AKO’Y SI AKO NGA ( I AM THAT I AM ), I AM HE!!!!

I AM THAT I AM, I AM HE!! ( HOW MANY IS THE WORD I AM HE…I AM & HE)

John 8:56-58

56 Your father Abraham rejoiced to see my day: and he saw it, and was glad.

57 Then said the Jews unto him, Thou art not yet fifty years old, and hast thou seen Abraham?

58 Jesus said unto them, Verily, verily, I say unto you, Before Abraham was,[[[ I AM ]]

I AM(1) …………..AND…………………HE(2)………………I AM HE (1)

John 8:24 I said therefore unto you, that ye shall die in your sins: for if ye believe not that [[[[[[I AM HE]]]], ye shall die in your sins.

John 13:19 Now I tell you before it come, that, when it is come to pass, ye may believe that[[[[ I AM HE.]]]]

 

Exodus 3:14

14 And God said unto Moses, [[[I Am That I Am:]]] and he said, Thus shalt thou say unto the children of Israel,[[[ I Am ]]hath sent me unto you.

ANG NAKASULAT SA LUMANG TIPAN PATUNGKOL KAY AKO NGA.

Exodo 3:14 Sinabi ng Diyos “Ako’y si Ako Nga“. Sabihin mong sinugo ka ni “Ako Nga“.

ANG SABI SA BAGONG TIPAN

John 8:58 Sumagot si Jesus, “Sinasabi ko sa inyo: bago ipinanganak si Abraham, ‘AKO’Y AKO NA‘.

John 8:24…Mamatay nga kayo sa inyong mga kasalanan kung hindi kayo maniniwalang “AKO’Y SI AKO NGA“.

John 13:19 “Sinasabi ko ito sa inyo bago pa mangyari upang, kung ito’y mangyari na, ay manalig kayo na ‘AKOY SI AKO NGA.

.

PALIWANAG: JOHN 10:30 “AKO AT ANG AMA(DIYOS) AY IISA”

 

 

SI ABRAHAM AT SI YEHOSHUA/JESUS

JOHN 8:52-58

52 Namatay si Abraham at ang mga propeta, ngunit sinasabi mong hindi mamamatay kailanman ang sinumang tumutupad ng iyong aral.

53 Mas magaling ka pa ba kaysa sa aming amang si Abraham? Siya’y namatay, gayundin ang mga propeta. Ano ba ang palagay mo sa iyong sarili?

56 [[[[[[[[[[[[[[[NATUWA ang inyong amang si Abraham NANG MALAMAN niyang MAKIKITA NIYA ANG ARAW NG AKING PAGDATING]]]]].  Nakita nga niya ito at siya’y nagalak.

57 Dahil dito’y sinabi sa kanya ng mga Judio, Wala ka pang limampung taong gulang, paano mo masasabing nakita mo na si Abraham?

58 [[[[[[[[[[Sumagot si Jesus, Pakatandaan ninyo: bago pa ipinanganak si Abraham, Ako ay Ako Na. ]]]]]

16 responses to this post.

  1. Posted by Teofilo on December 2, 2011 at 7:09 am

    Para sa akin hindi pa rin, iba ang “Ako’y si Ako Nga“ sa Exodo 3:14 at sa “AKO’Y SI AKO NGA’; sa Juan. Ang una ay ang nagsugo samantalang sa ikalaw ay ang sinugo sa ngalan ni “Ako’y si Ako Nga“.

    Reply

  2. ETO PA INAMIN NI YESHUA/JESUS NA DIYOS SIYA.

    Arman G. de Castro SO MALIWANAG SINABI NI JESUS NA DIYOS SIYA..

    JOHN 13:13 Tinatawag ninyo akong Guro at Panginoon, at tama kayo, sapagkat AKO NGA IYON.

    John 13:13 Ye call me MASTER and LORD: and ye say well; for so I AM.

    JESUS SAID THAT HE IS THE MASTER AND LORD.

    SINABI NIYANG SIYA SI I AM THAT I AM.

    JOHN 13:19 Sinasabi ko ito sa inyo bago pa mangyari upang kapag ito’y nangyari na, sasampalataya kayo na Ako’y Ako nga. (I AM THAT I AM)

    Reply

  3. NAGPAPASAMBA BA SI YESHUA AT SINABI NIYANG DIYOS SIYA?
    **********************************************************************************

    ang SAMBAHIN SIYA…KAYA LANG TALINGHAGA NGA KAYA DI NINYO MAUUNAWAAN pero try ko pa ding ipaliwanag.

    JOHN 10:30 AKO AT ANG DIYOS/AMA/NAGSUGO AY IISA. IPINANTAY NI KRISTO ANG SARILI NIYA SA DIYOS ng sabihin niya yan dahil sa JOHN 10:28 nag-iisa siyang nagbibigay ng buhay na walang hanggan.

    JOHN 13:13 TINAWAG NINYO AKONG GURO AT PANGINOON “AKO NGA”!! SO SINABI NIYA AT MADAMI PANG “I AM THAT IAM” katulad ng JOHN 8:58, 8:24, 13:19.

    SO MALIWANAG SINABI NIYANG DIYOS SIYA.

    PAANO NAMAN NIYA PINASASAMBA SARILI NIYA?

    MATEO 6:9 Ganito [[[[[[[[[[[[[kayo]]]]]]]]]] mananalangin,

    NOTE: KAYO ang ginamit niya hindi TAYO..kasi nga tinuturuan niya ang mga nagtanong kung paano manalangin.

    [[[[[[[[[[[[‘Ama naming nasa langit,
    sambahin nawa ang iyong pangalan.]]]]]]]]]] (SINO SA PALAGAY NINYO ANG AMA NA ITO NA PINASASAMBA NIYA?) NATURAL SIYA DIN DAHIL SIYA AT ANG AMA/NAGSUGO DIYOS AY IISA..GET NYO NA?

    10 Nawa’y maghari ka sa amin.
    Sundin nawa ang iyong kalooban dito sa lupa tulad ng sa langit.

    11 Bigyan mo kami ngayon ng aming pagkain sa araw-araw; a

    12 at patawarin mo kami sa aming mga kasalanan,
    tulad ng pagpapatawad namin sa mga nagkakasala sa amin.

    13 At huwag mo kaming hayaang matukso,
    kundi iligtas mo kami sa Masama!

    Reply

    • Posted by Bro.Ryan F. on February 3, 2014 at 6:04 am

      masasabi bang ang sumugo ay tatawagin ang kanyang sarili na Ama..ngaung nasa lupa Sya?? Kung ang Panginoong Hesus ang Dios ..bakit tumatawag Sya ng Ama ko…,, kung sya ang Ama…??bakit nga sya tumawag ng Ama…kung talaga nga bang Sya mismo ang Ama/nagsugo/Iisang Dios..?? Jn 14:7-11??? anu ang pagkaunawa natin jan.??? Sya ba na sa ganang sarili nya ang tinitukoy nyang Ama na kaylngang makita ni Thomas..??? alalahanin natin na nung ipinanganak ang Panginoon ay tatawagin Syang Emmaneul na ang kahulugan ay Kasama natin ang Dios..??? ibg bang sabihin na Kasama ntin ang Dios ..ay sa kalagyang Tao..,ay Dios na tlga??? Hindi…; ibg sabhin lng nun …Sumasaknya ang Dios/ang SALita ng Dios/at Ang Banal na Espiritu ng Dios…. maliwanag nmn na isinugo ang Panginoong Hesus..upang gawin ang kalooban ng Ama…dhil ang mga gawa ng Ama ay makikita ng mga Apostle sa pamamagitan ng Cristo…un ang katumbas na makikita nila ang Ama…na gumagawa dahil ang Cristo’y ginagawa ang kalooban ng Ama…

      Reply

  4. […] WHO IS I AM THAT I AM? Share this:FacebookTwitterEmailPrintLike this:LikeBe the first to like this post. […]

    Reply

  5. […] TO 22 NO WORD “FATHER” IN APOCALYSIS. REMEMBER JOHN 10:30 I AND MY FATHER ARE ONE . AND I AM THAT I AM. Share this:FacebookTwitterEmailPrintLike this:LikeBe the first to like this […]

    Reply

  6. […] TO 22 NO WORD “FATHER” IN APOCALYSIS. REMEMBER JOHN 10:30 I AND MY FATHER ARE ONE . AND I AM THAT I AM. Share this:FacebookTwitterEmailPrintLike this:LikeBe the first to like this […]

    Reply

  7. Posted by Elijah on May 25, 2012 at 7:33 am

    Ang ganda nmn po nga mga nababasa ko dito..

    Reply

  8. Amen to that… There’s no conflict in the Bible verses, people made it conflict. Kung si Hesus ay ipinakilalang tao — iyon ay tanggapin , pero naman… kung sya ay ipinakilalang Diyos — tanggapin din. Hindi naman mahirap di ba? yan ang interpretasyon. Walang imposible sa Diyos. Ang Diyos pwedeng maging tao, pero ang tao hindi pwedeng maging Diyos ! Ayan ang kabu-uan ng Bibliya.

    Reply

    • Posted by Bro.Ryan F. on February 3, 2014 at 6:28 am

      yun na nga po… sa buong NT hindi itinuro ng Panginoon na sya ang Tunay na Dios… Alam rin ng Panginoon ang mga nakasulat sa Old testament.?? bumasa din Sya..kya alam nya tlga lhat ng tungkol na mangyayari sa “lingkod” yet sya’y kinalugdan ng Ama…?? hndi natin pwedeng sabhin na ang Dios ay mapupunta sa kalagayang Tao dahil ang Tunay na Dios ay iisa..at Sya mismo ay nagpakilala na noon pa sa mga Israelita… Bakt ang Cristo Dinakila??? dahil nagpakababa Sya…upang gawin ang mga plano ng Dios ayon sa Messiah…na nakahula… take note; ang Panginoon rin ang nagturo na..”qng nais nyong maging dakila dpat maging alipin” ang alipin ay hind kylan man nakakahigit sa knyang Pangiinoon.. kya kung gagawin natin ang mga halimbawang ito ng Paginoon ay mgagawa rin natin ito ng higit pa..pero kung patungkol sa pagsakripisyo ng buhay ay ginawa na nya…pero dahil nga un ang ginawa ng Panginoon dapt rin nating ialay ang ating mga sarili para sa mga KAPATIRAN. Kaya khit na alam ng Panginoon itoy mahirap ..alang2x sa lhat at sa Ama matupad lng…. inibig ng Panginoong Hesus ang Ama ng buong puso,lakas,at kaluluwa..?? Kung dahil sa naganap na ang lhat.. ipinailalim na sa Panginoon ang laht ng Skanya..at kapag mapasailalim na..ang Anak nmn ang papailalim sa Ama.. basahin natin ang buong John..to Corinto.. at mauunawaan natin…..yung buong John sa 1,2.John..icompare nyo at lhat ng mga nakasulat sa NT ay magkakawangis… kaya kung magbabasa tayo basahin na natin ng buo at pag aralaan…

      Reply

      • Posted by Kiko on July 23, 2018 at 2:53 am

        Ang tanung ko po. Nuong sinabi po ng mga judio at pariseo na ..hinfi k nmin babatuhin dahil sa iyong gawa. Kundi babatuhin ka nmin kc pinapantay mo ang iyong sarili s dios…
        Dahil sa sinabi lng ni jesus n akoy ako nga…
        Kc maliwanag po kc na alam ng mga pariseo at judio. Na ang dios ang nagsabi kay abrahan na ipapakilala xang akoy ako nga…

      • Doon kamnga magtaka sa John 10:33 kaya binato kasi nagpapanggap daw na Diyos ang PAGPAPANGGAP ay isang KASALANAN kaya HUWAG NINYONG BIGYAN NG KASALANAN ANG PANGINOONG YEHUSHUA/JESUS.

        Isa pa kung layunin lang ng AMA ipinapakilala NIYA HINDI SIYA MAPAPATAY

  9. […] Arman G. de Castro #3 DID JESUS IT SELF CLAIM TO BE GOD?ARMAN’S REPLY: YESJOHN 10:30 I and my FATHER/GOD/SENDER ARE ONE.THE FATHER/GOD/SENDER that is GOD to whom HE COMPARED HIMSELF.*********************************THE I AM THAT I AM…..AND I AM HE………I AM and HE are 2 different person…….I AM… HE.. AGAIN I AM and HE..ARE DIFFERENT.*********************************John 8:58 Jesus said unto them, Verily, verily, I say unto you, Before Abraham was, I AM!!.John 8:24 I said therefore unto you, that ye shall die in your sins: for if ye believe not that [[[[[[[[[I am he]]]]](I AM/HE), ye shall die in your sins.John 13:19 Now I tell you before it come, that, when it is come to pass, ye may believe that [[[[[I am he.]]]]]]](I AM/HE).Exodus 3:14 And God said unto Moses, I Am That I Am: and he said, Thus shalt thou say unto the children of Israel, I AM hath sent me unto you.THE ALPHA AND OMEGA.COMING SOON!!REVELATION 22:12-13 HE SAID I AM COMING SOON AND MY REWARD IS WITH ME…….HE DIDN’T SAY “OUR REWARD IS WITH US”.https://armandecastro.wordpress.com/2010/08/12/akoy-si-ako-nga-i-am-that-i-am/ […]

    Reply

    • Posted by Bro.Ryan F. on February 3, 2014 at 6:41 am

      sa REVELATION palang tungkol sa pahayag sa mga sulat ng sa Pitong Iglesia basahin nlng natin ..at mauunwaan ntin..hndi maaaring makontrahan ang bawat verses… ito ay makakawangis…. Katulad nito…. ang Pangiinoong Hesus ay nagsabi ng Sya ang Alpa at Omega at ang AMa rin ganoon rin ang cnabi.. ibg bang sabhin nun na ang Panginoon at nag iisang Dios ay Isa?? hndi..mismo nasa REV. din ang sagot jan.. sabi..Sya ang walang hanngang SALITA ng DIOS… take note..”WALANG HANGGAN..””
      It is not Christ who is with God in the beginning,,bt the “WORD” Jn 1:1… so it is impocble to say that Christ is GOD who is with God in the beggining only..bcoz he said to be..Alpha and Omega..????

      Reply

  10. […] 58 Jesus said unto them, Verily, verily, I say unto you, Before Abraham was,  I AM […]

    Reply

  11. […] 11 At upang ipahayag ng lahat ng mga dila na si Jesucristo ay Panginoon, sa ikaluluwalhati ng Dios Ama. […]

    Reply

Leave a comment